Publisher Theme
I’m a gamer, always have been.

Hãng Hàng Không Vietnam Airlines sắp phá sản, các chủ nợ là những ai ?

0 104

Covid-19 kéo dài đã khiến các hãng hàng không lao đao. Trong đó, Vietnam Airlines sắp phá sản là đơn vị bị ảnh hưởng nhiều nhất. Vậy các chủ nợ của Vietnam Airlines là ai ?

Hiện tại, số nợ phải trả quá hạn của Hàng Hàng Không Vietnam Airlines đã lên tới hơn 6.200 tỷ đồng, khiến Tổng công ty này rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn và Vietnam Airlines bên bờ vực phá sản. Quý I năm nay, Vietnam Airlines lỗ ròng kỷ lục gần 5.000 tỷ. Tính đến ngày 31/3, vốn chủ sở hữu  chỉ còn 1.030 tỷ đồng, lỗ lũy kế lớn hơn vốn điều lệ. Nếu thua lỗ thêm một quý nữa, nhiều khả năng Tổng công ty sẽ âm vốn chủ sở hữu và bị hủy niêm yết khỏi sàn chứng khoán HOSE, chuyển xuống giao dịch ở sàn chứng khoán UPCoM.

Dự thảo báo cáo của Bộ KH & ĐT nhận định: “Vietnam Airlines hiện đang đối mặt với rủi ro kiện tụng pháp lý với số nợ quá hạn quá cao và rủi ro trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng”. Trong báo cáo tài chính quý I của Vietnam Airlines không nêu chi tiết các chủ nợ.

Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2020, Vietcombank là chủ nợ lớn nhất của Vietnam Airlines với khoảng 2.700 tỷ đồng ngắn hạn và 4.800 tỷ đồng dài hạn. Tiếp đó, ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV là chủ nợ lớn thứ hai với khoảng 1.100 tỷ ngắn hạn và 1.500 tỷ dài hạn. Các khoản cho vay ngắn hạn của ngân hàng không có tài sản đảm bảo.

Tính đến ngày 31/12/2020, Vietnam Airlines đang nợ ngân hàng ngắn hạn và dài hạn tổng số tiền 15.789 tỷ đồng, nợ thuê tài chính dài hạn 18.260 tỷ.

Để giảm bớt áp lực nợ, mới đây, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines (HVN) mới đây đã đăng thông báo mời tham gia mua đấu giá 11 máy bay A321 CEO sản xuất năm 2004, 2007 và 2008. Ngoài ra, Vietnam Airlines còn muốn bán và thuê lại một động cơ dự phòng PW1133G-JM kèm QEC mới (Quick Engine Change – bộ thay động cơ nhanh) dự kiến giao tháng 7/2021. Trước đó, Vietnam Airlines cũng từng lên kế hoạch bán 6 máy bay A321CEO sản xuất năm 2007.

Tính đến cuối năm 2020, Vietnam Airlines sở hữu 46 tàu bay gồm 1 máy bay TurboProp ATR72-500; 38 máy bay thân hẹp A321CEO; 7 máy bay thân rộng Boeing 787-9. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines còn thuê 61 máy bay gồm 6 máy bay TurboProp ATR72-500; 33 máy bay A321CEO và 14 máy bay A350-900; 4 máy bay B787-9 và 4 máy bay B787-10. 

Rao bán tàu bay đã có trong kế hoạch sản xuất kinh doanh của hãng nhằm dần thay các tàu bay cũ, và giúp hãng có thêm dòng tiền vượt qua khó khăn dịch bệnh Covid 19

Các chủ nợ thuê tài chính lớn nhất của Tổng công ty này là Tập đoàn ING với hơn 8.100 tỷ, ngân hàng Citibank với gần 5.800 tỷ, các ngân hàng MUFG với gần 1.700 tỷ, ngân hàng JP Morgan Chase gần 1.300 tỷ, HSBC gần 1.200 tỷ, Credit Agricole 225 tỷ và Công ty TNHH Viettel-CHT 2,6 tỷ.

Tại ngày cuối quý I năm nay, tổng vay ngân hàng và nợ thuê tài chính của Vietnam Airlines là hơn 34.300 tỷ. Với tình hình hiện tại của Vietnam Airlines, Bộ KH & ĐT cho biết số nợ quá hạn của Tổng công ty này tính đến tháng 6/2021 đã lên tới 6.240 tỷ đồng. Tại ngày 31/12/2020, số nợ quá hạn là 6.640 tỷ, chưa kể các khoản đã được giãn thời hạn trả.

Bộ KH & ĐT nhận định Tổng công ty này “đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản”.

Cổ đông lớn nhất của Vietnam Airlines hiện nay là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp với tỷ lệ sở hữu 86,2%. Nhà nước đã ban hành các chính sách đặc thù để giải cứu cho Tổng công ty hàng không này. Các tổ chức tín dụng sẽ được Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn tối đa 4.000 tỷ đồng với lãi suất tái cấp vốn 0% nếu cho Vietnam Airlines vay với lãi suất ưu đãi. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines còn được Quốc hội cho phép phát hành cổ phiếu ra công chúng để tăng vốn thêm 8.000 tỷ đồng mà không cần phải thỏa mãn yêu cầu làm ăn có lãi trong năm trước năm chào bán như quy định trong Luật Chứng khoán 2019.

Leave A Reply

Your email address will not be published.