Publisher Theme
I’m a gamer, always have been.

Doanh nghiệp Nhà nước không thể cứ kêu khó là được cứu

0 0

“Doanh nghiệp nhà nước không thể cứ kêu khó là được cứu” là ý kiến GS Hà Tôn Vinh của Đại học Tổng hợp Hawaii tại TP.HCM về việc Bộ Xây Dựng đề xuất chỉ định thầu Tổng công ty Sông Đà đang nợ hơn 11.000 tỉ đồng làm một số đoạn cao tốc Bắc – Nam

Giáo sư Hà Tôn Vinh, nguyên Giám đốc Chương trình Cao học Quản trị Kinh doanh của Đại học Tổng hợp Hawaii tại TP.HCM; Chủ tịch và Tổng giám đốc Tổ hợp Giáo dục, Đào tạo & Tư vấn Quốc tế Stellar Management 

PV:-  Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng cho chỉ định thầu Tổng công ty Sông Đà làm một số dự án trên tuyến cao tốc này. Lý do Bộ Xây dựng đưa ra là để tạo việc làm cho cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc tại Tổng công ty này. Ông bình luận thế nào về đề xuất trên?

GS Hà Tôn Vinh: Xoay quanh đề xuất của Bộ Xây dựng, tôi thấy có các vấn đề cần nói rõ.

Thứ nhất, không ai phủ nhận tính cấp thiết của dự án cao tốc Bắc Nam. Vì thế, chủ trương thực hiện dự án đã được đặt ra từ lâu, tuy nhiên tài chính của nước ta còn hạn hẹp, do đó dự án chưa thể triển khai ngay lập tức

Thứ hai, dự án cao tốc Bắc – Nam được hình thành trong bối cảnh phải chịu sự cạnh tranh rất lớn từ các loại hình giao thông vận tải khác như đường sắt, đường hàng không. Trong khi nguồn lực tài chính còn eo hẹp nhưng lại có quá nhiều dự án hạ tầng trọng điểm muốn được ưu tiên cùng lúc, như các dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, dự án phát triển sân bay Long Thành…, việc chia nhỏ nguồn lực phân bổ đồng đều cho các dự án để thực hiện cùng một lúc là rất khó.

Đối với đề xuất của Bộ Xây dựng là cho Tổng công ty Sông Đà thi công một số đoạn trên dự án cao tốc Bắc – Nam để “giải cứu” doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Theo tôi nghĩ là có thể hỗ trợ nhưng bằng cách khác, đó là theo hình thức đấu thầu công khai để mọi doanh nghiệp đều có thể tham gia đấu thầu một cách công bằng, bình đẳng, .. 

Tuyệt đối không hỗ trợ theo kiểu để “lấy ngân sách nuôi doanh nghiệp nhà nước gặp khó”, nếu không rất khó tránh đi vào vết xe đổ của Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên hay Nhà máy Dệt Nam Định như đã chứng kiến.

Trở lại với đề xuất “giải cứu” Tổng công ty Sông Đà của Bộ Xây dựng, theo ông nên xem xét như thế nào? Và nếu cần phải giúp Tổng công ty Sông Đà thì giải pháp tối ưu là gì, thưa ông?

GS Hà Tôn Vinh: Như đã nói ở trên, hỗ trợ các tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước là cần thiết, nhưng không thể hỗ trợ theo kiểu cứ doanh nghiệp nhà nước kêu khó là giải cứu. Với Tổng công ty Sông Đà, báo cáo cho thấy đơn vị này đang nợ Ngân hàng ADB khoảng 114,8 triệu USD nhưng không có khả năng trả nợ gốc và lãi vay đến hạn nên phải đặt ra vấn đề “giải cứu” doanh nghiệp này. Thực ra, mọi doanh nghiệp đều có lúc gặp khó khăn, thậm chí phá sản như chiến tranh, thiên tai, địch họa… Khi đó, nhà nước có thể hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách trợ vốn hoặc tạo điều kiện tham gia dự án nhưng tuyệt đối không vì Tổng công ty Sông Đà kêu khó mà cứu.

Phải lưu ý, dù là Tổng công ty Sông Đà , doanh nghiệp nhà nước hay bất kỳ nhà thầu nào thực hiện dự án này Chính phủ phải luôn hình thành và duy trì cơ chế giám sát chặt chẽ trong suốt quá trình thực hiện dự án nhằm bảo đảm về chất lượng dự án cũng như tránh tình trạng dự án bị kéo dài, đội vốn, gây thất thoát, bức xúc như dự án Cát Linh – Hà Đông, hay các tuyến metro tại TP.HCM.

PV: Xin cảm ơn ông!

Leave A Reply

Your email address will not be published.